Khách Trần Gian

Khách Trần Gian

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

(Dành cho bà con tin tưởng Điển Phật tham ngộ)

Những người tu theo Phật giáo thường không hiểu hoặc là hiểu sai lời của Phật dạy. Họ cho rằng thế giới này từ không mà có nên thế giới này là giả, mọi thứ như sắc, tướng, lợi, danh, .. đều là giả; sông, hồ, biển cả, núi rừng,..là giả; nhật, nguyệt, tinh,.. là giả. Và bản thân của chính họ cũng là giả!!!

Từ suy nghĩ đó, họ cố đi tìm cái thật ở một nơi xa xăm hư ảo nào đó, cái mà họ không hiểu thấu được, và cũng không một ai chứng kiến được hay cảm nhận được… Cái đó thì họ đi tìm và cho là cái có thật, còn chính bản thân họ rất rõ ràng thì họ lại cho là giả!!! Như thế chẳng những vô lý mà còn là vô cùng mông muội nữa!!!

Nếu bản thân họ là giả thì chính lời nói đó của họ cũng là giả. Nếu bản thân họ là giả thì họ ăn mặc cho đẹp để làm gì? Họ nỗ lực phấn đấu tu hành để làm gì? Sông hồ biển cả núi rừng là giả, nhật nguyệt tinh là giả mà lại tác động đến sự sống hàng tỉ chúng sanh vạn loại…. tồn tại hằng bao nhiêu tỉ năm. Thật là mâu thuẫn vô cùng!!!

Họ luôn tụng niệm, quán tưởng để tìm cái thật, mà cái thật chính bản thân họ họ cũng cho là cái giả, để cuối cùng họ trở về với bản năng, mất đi lý trí tư duy và trở thành mông muội!!

Phật bề trên dạy rằng: 

Thế giới vật chất với vô cùng các sự vật, hiện tượng đều từ quá trình linh khí hóa vật chất mà ra, và đều là cái có thật. Bản thân ta cũng là một thực thể có thật như vậy… nhưng những cái có thực mà ta đang sống, đang thấy, đang cảm nhận được thì nó lại không tồn tại lâu dài và thường xuyên biến đổi so với thế giới Phật nên gọi là vô thường, vì cuối cùng nó cũng tan rả, biến mất và không tái sinh lại được nên gọi là vật chất tạm bợ, phù du… Và cõi đó là cõi tạm chứ Phật đâu có dạy thế giới này là giả bao giờ?

Bởi “ý tại ngôn ngoại”, nghĩa là ý Phật dạy nằm ngoài lời Phật nói nên bá tánh hiểu sai lời Phật dạy là lẽ đương nhiên. Hơn nữa, không có Phật dạy trực tiếp thì làm sao mà ngộ được!!! Ý của Phật là dạy ta hãy cố gắng tu theo Phật để được nhập vào thế giới vĩnh hằng, hoàn mỹ, bất biến, không còn lẩn quẩn luân hồi, sinh diệt. Còn cái thế giới mà ta đang sống có đủ mọi cái nhưng không tồn tại lâu dài và thường xuyên biến đổi. Vậy nên, ta đừng cố công tranh giành tạo dựng, bởi cho dù ta có là vua chúa, ta giàu sang danh vọng thì chỉ hưởng được trăm năm rồi cũng mất. Danh vọng giàu sang tột đỉnh cũng không mang theo được vào thế giới bên kia, một khi luân hồi, ta không thể có lại được như hôm nay.

Cuối cùng Phật dạy là: “thế giới này từ không mà có nên thế giới này là giả”, đó chỉ là giáo lý của các tôn giáo nhơn linh chứ không gọi là đạo được. Ai không chấp hoặc phá được chấp mới thật sự học được đạo và thấy đạo vô cùng thâm diệu cao xa, vô cùng xa lạ với tôn giáo ở đời, và mới thật sự là chúng sanh giác ngộ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét